วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ส่งออกพริกไทยสดไปเยอรมณี

สำนักงานเกษตรกรรมและโภชนาการ เยอรมัน  (BLE)  เจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลสินค้าเกษตรและอาหาร แจ้งว่า ปัจจุบันในเยอรมนียังไม่มีระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับมาตรฐานเป็นพิเศษสำหรับพริกไทยสดในด้านการนำเข้าพริกไทยสด จะต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบทั่วๆ ไป สำหรับการนำเข้าสินค้าเกษตร เช่น ต้องปลอดภัย สะอาด ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ปราศจากสารเคมีต้องห้ามต่างๆ ตลอดจนยาฆ่าแมลง หรือมีสารตกค้างเจือปนได้ไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เยอรมนี แจ้งว่า ปัจจุบันมีการจัดพิกัดสำหรับพริกไทยชนิดเม็ดและพริกไทยป่น พิกัด H.S. 0904 11  และ 12 ตามลำดับ สำหรับพริกไทยสดจัดรวมกับพริกสดและของที่คล้ายคลึงกัน พิกัด 070960 99  พริกไทยสดที่จำหน่ายในเยอรมนี ส่วนใหญ่จะบรรจุในขวดแก้วแช่น้ำส้มหรือเกลือ เพื่อเก็บรักษาได้นาน มีวางจำหน่ายทั่วไปตามร้านค้าสินค้าอาหาร แหล่งนำเข้าที่สำคัญๆ ได้แก่ เนเธอแลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรียและสเปน เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการเสนอขายในรูปแบบอบแห้ง ราคาโดยเฉลี่ยของพริกไทยทั้งสองประเภทนี้ระหว่าง 30 – 40 ยูโร/กกสำหรับพริกไทยสดของไทยที่ปัจจุบันเยอรมนีนำเข้า นั้น จะเป็นพริกไทยสดแช่เย็น แช่แข็งเป็นส่วนใหญ่ วางจำหน่ายตามร้านค้าของชำชาวเอเชียในเมืองใหญ่ๆ ของเยอรมนี โดยมีราคาจำหน่ายระหว่าง 12 – 18 ยูโร/กกนอกจากใช้เป็นเครื่องปรุงในการทำอาหารแล้ว ยังมีการใช้พริกไทยเป็นวัตถุดิบในการทำยาและเครื่องสำอางค์ได้อีกด้วย โดยใช้น้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดพริกไทย ซึ่งส่วนผสมสำคัญเหล่านี้ตลอดจนความสะอาดของน้ำมันที่สกัดได้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดราคาสินค้า เนื่องจากตามธรรมชาติพริกไทยแต่ละแหล่งจะมีสัดส่วนเจือปนมากน้อยแตกต่างกันไป
พริกไทยเป็นเครื่องเทศสำคัญที่เยอรมนีนำเข้ามาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพริกไทยขาวและพริกไทยดำ มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 ของการนำเข้าเครื่องเทศทั้งสิ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 50 ล้านยูโร  แหล่งนำเข้าที่สำคัญๆได้แก่ เวียดนาม (ส่วนแบ่งร้อยละ 30)  รองลงมาเป็นบราซิล และอินโดนีเชีย ส่วนแบ่ง ร้อยละ 20  และ 10 ตามลำดับ สำหรับพริกไทยที่นำเข้าจากไทยส่วนใหญ่จะเป็นพริกไทยสด มีการนำเข้าเป็นปริมาณ 70 ตัน มูลค่า 500,000 เหรียญสหรัฐ 


ที่มา
http://ethaitrade.com/2009/guildlines/%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%94/

วิเคราะห์ SWOT analysis

จุดแข็ง
          - พริกไทยสดสามารถนำไปใช้ได้หลายอย่างนำไปประกอบอาหารได้ ทำยาได้และทำเครื่องสำอาง

จุดอ่อน
          - มีหลายประเทศที่สามารถปลูกพริกไทยได้ อาจมีคู่แข่งที่ราคาถูกกว่า

โอกาส
          - เราสามารถเผยแพร่ประโยชน์และสรรพคุณให้ประเทศในทวีปยุโรป และเราอาจมีโอกาสเปิดตลาดสินค้าประเภทผักชนิดอื่นเข้าสู่ยุโรป

อุปสรรค
           - เนื่องจากมีหลายประเทศที่สามารถปลูกพริกไทยสด คู่แข่งทางการค้าจึงมีเพิ่มขึ้น และอาจจะมีการแข่งขันด้านราคา
         

2 ความคิดเห็น:

  1. ตัวหนังสือตัวเล็กไปหน่อยน่ะ

    ตอบลบ
  2. อยากส่งออกค่ะ มีพริกไทยดำเยอะมาก 0619659464. รัก เกษตรกรจันทบุรี

    ตอบลบ